Trang chủ / Tin tức Sự kiện /

8 giải pháp cho những trở ngại ngăn cản bạn ăn uống lành mạnh Thứ Năm, 15/10/2020

Cuộc sống không theo một quy trình hoàn toàn suôn sẻ. Bạn chắc chắn sẽ gặp phải những trở ngại trên hành trình ăn uống lành mạnh. Chính cách bạn phản hồi sẽ tạo nên sự khác biệt. Để thành công lâu dài, bạn sẽ cần có các chiến lược để giải quyết các vấn đề khi chúng phát sinh. Bước đầu tiên là xác định các rào cản tiềm năng và động não tìm ra các giải pháp. Xác định những rào cản có khả năng cản trở bạn nhất và lập kế hoạch trước về cách bạn sẽ đối mặt với những thách thức đó.

Trở ngại: "Tôi không có thời gian để chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh."

Cách giải quyết lành mạnh: Nếu bạn có các chiến lược nấu ăn thông minh, việc tạo ra một bữa ăn lành mạnh sẽ không mất quá nhiều thời gian. Lập kế hoạch trước là một cách tiết kiệm thời gian tuyệt vời.

Ví dụ: mua sắm nhiều bữa cùng một lúc hoặc chuẩn bị thức ăn vào cuối tuần rồi đông lạnh các phần vừa ăn để hâm nóng trong tuần. Bạn cũng có thể đơn giản với món salad tươi và nước sốt ít calo, một bát ngũ cốc nguyên hạt và một miếng trái cây, hoặc một chiếc bánh sandwich, súp hoặc món ăn bổ dưỡng từ cửa hàng bán đồ ăn nhanh hoặc tạp hóa.

5 sai lầm tai hại trong chế độ ăn kiêng giảm cân | ELLE

Trở ngại: "Tôi không thích rau và trái cây."

Cách giải quyết lành mạnh: Bạn không cần phải thích tất cả các loại rau và trái cây tươi. Chỉ cần tìm một số mà bạn thích. Thử nghiệm bằng ăn các loại rau, trái cây mà bạn chưa từng ăn trước đây. Thêm trái cây hoặc rau vào công thức nấu ăn yêu thích của bạn, hoặc thay thế thịt bằng rau khi có thể. Thử các cách chế biến nông sản mới, chẳng hạn như nướng dứa hoặc nấu sơ qua các loại rau nếu bạn không thích ăn sống.

Trở ngại: "Tôi không thích nấu ăn."

Cách giải quyết lành mạnh: Bạn không muốn trở thành một đầu bếp sành ăn? Không vấn đề gì. Nhiều sách dạy nấu ăn cung cấp các công thức nấu ăn cho các bữa ăn lành mạnh nhanh chóng và dễ dàng. Hoặc bạn có thể sử dụng các công thức sáng tạo không cần nấu nhiều, chẳng hạn như rau và thịt nạc đóng gói sẵn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng nấu ăn là một kỹ năng: Bạn càng luyện tập nhiều, bạn sẽ càng trở nên giỏi hơn.

Trở ngại: "Gia đình tôi không thích thử những điều mới, và việc làm hai bữa khác nhau là quá nhiều việc."

Cách giải quyết lành mạnh: Bạn nói đúng - bạn không muốn luẩn quẩn của việc chế biến thức ăn "tốt" cho gia đình và thức ăn "ăn kiêng" cho bản thân. Vì vậy, thay vào đó, hãy hỏi ý kiến ​​của gia đình bạn - và sự giúp đỡ - về những thực phẩm lành mạnh mà họ muốn thử, điều này có thể khiến họ sẵn sàng thử nghiệm hơn.

Hãy từ từ và thực hiện một vài thay đổi nhỏ mỗi tuần. Bạn có thể chế biến một số món ăn lành mạnh và ngon hơn mà gia đình bạn thậm chí sẽ không nhận ra. Nếu bạn có một món ăn yêu thích mà bạn không muốn từ bỏ, hãy chế biến nó bằng một phương pháp nấu ăn khác, chẳng hạn như nướng chứ không phải chiên.

Trở ngại: "Tôi không thể cưỡng lại đồ ăn vặt!"

Cách giải quyết lành mạnh: Khi bạn chuẩn bị kế hoạch ăn uống lành mạnh của mình, hãy tự hỏi bản thân làm thế nào bạn có thể phù hợp với việc ăn vặt không thường xuyên vào kế hoạch mà không làm sai lệch nỗ lực giảm cân tổng thể của bạn. Nếu bạn từ bỏ tất cả các món ăn yêu thích của mình, bạn sẽ cảm thấy thiếu thốn, điều này làm giảm cơ hội quản lý cân nặng thành công. Hãy cho phép bản thân ăn chúng theo dịp và có chừng mực. Tìm một cách nấu thích hợp cho các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Bạn có thể đưa bọn trẻ đi ăn kem mỗi tuần một lần hoặc mua một túi khoai tây chiên nhỏ cho trận bóng đá vào chiều Chủ nhật không? Điều đó tốt hơn là mua một lít kem cho tủ đông của bạn, nơi nó luôn gây ra cám dỗ.

Bạn cũng có thể thử các phiên bản lành mạnh hơn của món ăn vặt yêu thích của mình, chẳng hạn như khoai tây chiên nướng thay vì thông thường. Ngoài ra, hãy ăn những thực phẩm lành mạnh trước khi điều trị. Nó có thể giúp bạn ăn ít hơn các món ăn yêu thích của bạn.

Trở ngại: "Khi đi ăn ở ngoài, tôi thích ăn những phần lớn những món yêu thích của mình, không phải thứ gì đó lành mạnh."

Cách giải quyết lành mạnh: Thỉnh thoảng bạn có thể thưởng thức những món ăn yêu thích của mình nếu bạn làm điều đó một cách lành mạnh. Ví dụ, khi ở nhà hàng, hãy ăn một nửa bữa ăn yêu thích của bạn và để dành nửa còn lại cho ngày hôm sau. Hoặc, nếu bạn biết mình sẽ ăn thêm calo, hãy tăng cường tập thể dục trong ngày. Khám phá các cách để làm cho món ăn yêu thích của bạn tốt cho sức khỏe hơn. Chẳng hạn, nếu bữa ăn của bạn có nước sốt đậm đà, hãy yêu cầu món này ở bên cạnh để bạn có thể kiểm soát lượng thức ăn của mình. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn tối ở ngoài, tốt nhất là bạn nên đưa những lựa chọn lành mạnh vào thói quen của mình. Bạn không muốn một sự ham mê quá lớn hủy bỏ mọi nỗ lực tốt của mình.

Trở ngại: "Tôi không ăn sáng vì tôi không đói vào buổi sáng."

Cách giải quyết lành mạnh: Nghiên cứu cho thấy ăn sáng giúp mọi người kiểm soát cân nặng tốt hơn, một phần vì nó giúp họ không cảm thấy đói và ăn quá nhiều vào cuối ngày. Vì vậy, ngay cả khi bạn không đói, hãy cố gắng ăn một chút gì đó vào buổi sáng. Bắt đầu dần dần bằng cách lên kế hoạch ăn sáng hai lần một tuần và sau đó hướng tới việc ăn sáng hàng ngày. Hãy để sẵn các loại thực phẩm mà bạn có thể mang theo trong những ngày bận rộn, chẳng hạn như táo, chuối, bánh mì tròn nguyên hạt và sữa chua ít béo trong hộp đựng một khẩu phần ăn.

Kỹ thuật "rào đón": "Lưu giữ hồ sơ thực phẩm - đo lường thực phẩm, theo dõi và tính toán lượng calo - tốn quá nhiều công sức."

Cách giải quyết lành mạnh: Giảm cân cần nhiều thời gian và công sức. Điều đó sẽ giảm dần khi bạn quen với việc biết khẩu phần ăn sẽ như thế nào và bạn nên nạp bao nhiêu calo mỗi ngày. Tuy nhiên, ban đầu, lưu giữ hồ sơ chi tiết sẽ giúp bạn hướng tới mục tiêu chính: đạt được cân nặng hợp lý. Hãy tự mình thực hiện những bước ban đầu này dễ dàng hơn bằng cách giữ cho bản ghi thức ăn và biểu đồ khẩu phần có sẵn và ghi lại các mục sau mỗi bữa ăn thay vì vào cuối ngày.

 

Sưu tầm và biên dịch từ mayoclinics.com