Trang chủ / Tin tức Sự kiện /

Đại dịch COVID-19: Đối phó với ảnh hưởng của thất nghiệp Thứ Năm, 28/05/2020

Đại dịch COVID-19: Đối phó với ảnh hưởng của thất nghiệp

 Hàng triệu người trên thế giới đang phải xoay xở với tình trạng mất việc gây ra bởi đại dịch COVID-19. Cho dù là nghỉ việc tạm thời hay vĩnh viễn, thất nghiệp vẫn sẽ gây ra trạng thái căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Sự mơ hồ về dịch COVID-19 càng làm tăng thêm sự căng thẳng.

Nếu bạn bị thất nghiệp do đại dịch COVID-19, bạn có thể sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và suy nghĩ. Ví dụ: bạn có thể cảm thấy:

  • Mất ý nghĩa và động lực cố gắng.
  • Cảm giác không được đánh giá cao, và cảm thấy bản thân không còn hữu dụng.
  • Tức giận, sợ hãi và ghen tị với những người vẫn được tiếp tục làm việc
  • Mất phương hướng, không biết sẽ phải làm gì tiếp theo
  • Lo lắng không biết phải làm sao để nuôi sống gia đình và bản thân.

Không phải ai mất việc trong giai đoạn này cũng trải qua những cảm xúc trên, nhưng ngay cả những người có thể ứng phó với việc thất nghiệp cũng có thể có một số cảm xúc trên..

Bước đầu tiên để đối phó với những ảnh hưởng về tinh thần và cảm xúc của việc thất nghiệp là chấp nhận rằng cảm xúc của bạn là bình thường. Từ đó, hãy thử các bước sau để quản lý suy nghĩ và cảm xúc của bạn.

Chấp nhận cảm xúc của bạn

Hãy nhớ rằng bạn là một người bình thường. Điều này có nghĩa là bạn có một bộ não được tạo ra để tìm kiếm các mối đe dọa. Khi não của bạn phát hiện ra một mối đe dọa, chẳng hạn như thất nghiệp, nó sẽ gửi tín hiệu đến khắp cơ thể bạn để thu thập dữ liệu để giải quyết nó. Điều này được gọi là phản ứng chống trả hay bỏ chạy. Trong số vô số các phản ứng, phản ứng này làm tăng nhịp tim và nhịp thở của bạn, khiến cơ bắp của bạn căng cứng.

Khi não bộ của bạn khiến mọi thứ trở nên cao trào, hãy hít thở sâu. Dừng lại một chút. Chấp nhận rằng những gì bạn đang cảm thấy là bình thường. Tự tạo ra niềm tin cho bản thân để làm tốt nhất những việc bạn có thể làm trong mọi trường hợp.

Thừa nhận thất bại của bản thân

Nếu bạn bị cho thôi việc hẳn hoặc tạm thời, cảm giác đau khổ là một trong những cảm xúc nổi bật nhất bạn có thể cảm thấy. Bạn có thể đã biết các giai đoạn đau buồn: từ chối, tức giận, thương lượng, rút ​​lui và chấp nhận. Bạn có thể trải qua những giai đoạn đau buồn giống như khi người bạn yêu mất đi. Đối diện với cảm giác đau buồn như bạn sẽ làm với bất kỳ mất mát nào khác.

Trong vô số những mất mát, bạn có thể buồn bã khi nghĩ đến các hoạt động trong công việc đã mang lại ý nghĩa và mục đích cho cuộc sống của bạn. Bạn có thể hoài niệm với những thành tựu nghề nghiệp mà bạn cảm thấy tự hào và cảm thấy thân thuộc và bản sắc. Bạn cũng có thể cảm thấy mất mát khi mất các mối quan hệ với đồng nghiệp và những công việc thường nhật của bạn.

Giữ vững quan điểm

Hãy nhớ rằng đại dịch COVID-19 khiến nhiều công ty trên thế giới phải đưa ra những quyết định khó khăn. Hãy nhớ rằng các quyết định nhân sự có liên quan đến đại dịch COVID-19 , không ảnh hưởng đến giá trị của bạn.

Tìm kiếm các nguồn tài nguyên

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì các nhu cầu thiết yếu cho gia đình và bản thân và bạn cần trợ giúp thất nghiệp, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ cộng đồng. Nhận trợ giúp với các nhu cầu cơ bản, chẳng hạn như đồ ăn và nơi ở, có thể làm giảm gánh nặng của tình trạng thất nghiệp.

Ví dụ, các nguồn lực địa phương, phường, xã, quận, huyện hoặc chính phủ, như cây ATM gạo, có thể được cung cấp để hỗ trợ cho các nhu cầu cơ bản của những người thất nghiệp. Ngoài ra chính phủ có thể cung cấp hỗ trợ cho những người thất nghiệp. Tại Việt Nam chính phủ sẽ cung cấp gói hỗ trợ cho những người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Tin tưởng vào mọi người xung quanh

Cuộc sống trong đại dịch COVID-19 có thể khiến nhiều người cảm thấy lo lắng hơn bình thường. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến cảm giác sợ hãi, buồn bã và vô vọng. Nếu bạn đang vật lộn với khó khăn, những người khác xung quanh bạn cũng vậy.

Những cảm giác này có thể khiến mọi người nói và làm những điều mà bạn không hiểu. Nếu chuyện này xảy ra, hãy tin tưởng rằng vào điều tốt đẹp nhất ở mỗi người. Hãy có lòng trắc ẩn, nhớ rằng, cũng giống như bạn, những người khác có thể sẽ cố gắng hết sức để kiểm soát cảm xúc của họ trong thời điểm khủng hoảng.

Sử dụng năng lượng của bạn một cách khôn ngoan

Điều gì làm cho bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hoặc rút cạn năng lượng của bạn? Cố gắng làm nhiều hơn những điều giúp tăng năng lượng của bạn. Ví dụ, tránh làm khó bản thân hoặc suy nghĩ những mất mát của bạn. Thay vào đó, hãy đối xử tử tế với bản thân và tìm lý do để làm bản thân mỉm cười.

Và cũng giống như nếu bạn đang làm việc, hãy cố gắng tiết kiệm năng lượng của bản thân. Ví dụ: nhớ dành ra các khoản thời gian để nghỉ ngơi trong ngày thay vì dành tất cả thời gian để tìm kiếm công việc. Những quãng thời gian nghỉ ngơi này cũng có thể giúp bạn bớt lo lắng về tương lai.

Tập trung vào thời điểm hiện tại

Hãy cố gắng tập trung suy nghĩ vào thời điểm hiện tại. Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát tại thời điểm này, thay vì lo lắng, suy nghĩ đến tương lai của bạn. Tập trung vào hơi thở của bạn, những gì bạn nghe hoặc nhìn thấy. Nếu bạn đang cử động cơ thể, hãy nghĩ về cảm giác khi vung tay, chẳng hạn. Nếu tâm trí của bạn đang hướng về tình hình công việc hoặc tài chính của bản thân, hãy cố gắng nhẹ nhàng hướng nó tới những điều bạn có quyền kiểm soát trong thời điểm này.

Tập trung sự chú ý của bạn theo những cách này có thể giúp giải phóng tâm trí của bạn khỏi những suy nghĩ gây ra cảm giác căng thẳng và lo lắng.

Tìm kiếm giá trị của bạn

Nếu bạn liên hệ ý thức về giá trị bản thân với công việc của mình, hãy tìm những hướng đi mới để tìm ra những đóng góp bạn làm cho thế giới xung quanh bạn. Bạn có thể thử lập một danh sách về bản thân, chẳng hạn như:

  • Bạn giỏi về cái gì
  • Những gì bạn quan tâm
  • Bạn biết gì
  • Những gì bạn có thể tin tưởng ở bản thân

Điều này có thể giúp bạn nhớ rằng bạn luôn có những phẩm chất này, cho dù bạn có làm việc hay không.

Chăm sóc bản thân

Nếu bạn thất nghiệp do đại dịch COVID-19 , hãy nhớ rằng trong khi bạn không thể kiểm soát những điều xảy ra với bản thân, bạn có thể kiểm soát cách bạn phản ứng. Hãy thử những phương pháp này để chăm sóc sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn khi trong những ngày sắp tới.