English Vietnamese
Trang chủ / Tin tức / Sự kiện sắp tới /

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

ĐẠI HỘI HỘI Y TẾ CÔNG CỘNG VIỆT NAM LẦN THỨ V

NHIỆM KÌ 2022-2027

Ngày 20/8/2022

Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế

 

Ngày 20/8/2022, tại Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế, Hội Y tế Công cộng Việt Nam (Hội YTCC Việt Nam) tổ chức Đại hội lần thứ V nhằm tổng kết những kết quả đã đạt được trong nhiệm kì 2017-2022, đồng thời bầu ra Ban chấp hành cùng các lãnh đạo nhiệm kì 2022-2027 và thống nhất chiến lược hoạt động trong nhiệm kì mới.

 

Trong nhiệm kì 2017-2022, dù gặp nhiều trở ngại đến từ đại dịch COVID-19, Hội YTCC Việt Nam và mạng lưới các tỉnh hội vẫn không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng hoạt động, nâng cao vị thế, thực hiện thành công nhiều mô hình can thiệp YTCC, tích cực góp phần vận động ban hành và thực thi nhiều chính sách quan trọng.

 

Công tác tăng cường năng lực cho mạng lưới tỉnh hội được chú trọng thông qua việc triển khai các lớp tập huấn về các chủ đề chuyên môn, truyền thông vận động chính sách, kêu gọi kinh phí, quản lý dự án, quản lý hoạt động, tham quan trao đổi kinh nghiệm giữa các tỉnh Hội. Nhiệm kỳ qua, Hội YTCC Việt Nam thành lập mới Hội Y tế công cộng và Y học dự phòng Thừa Thiên Huế.

 

Tích cực triển khai các chương trình YTCC và vận động chính sách

 

Hội YTCC Việt Nam đã triển khai các nghiên cứu, mô hình can thiệp thí điểm làm bằng chứng cho các chương trình vận động chính sách, trực tiếp tham gia vào việc xây dựng, đóng góp ý kiến, hoàn thiện và giám sát việc thực thi chính sách tại Việt Nam với vai trò là tư cách một đơn vị nghiên cứu, cố vấn cấp cao của các Bộ, ban, ngành liên quan. Hội đã tổ chức một nghiên cứu liên quan tới chính sách ngay trong thời điểm cao trào của đại dịch COVID-19 nhằm củng cố bằng chứng giúp cho những đề xuất tăng cường tuyến y tế cơ sở của Hội được thuyết phục hơn. 

 

Hội là một thành viên đóng góp tích cực trong việc ra đời Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL). Hội tiếp tục thực hiện các hoạt động tăng cường thực thi luật tại các tỉnh Huế, Đồng Tháp …; Phối hợp với các tổ chức như Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Vital Strategies, Đoàn thanh niên thúc đẩy truyền thông và kêu gọi chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc. Bên cạnh đó, phát huy và đổi mới mô hình Người Cao tuổi tham gia giám sát và tuyên truyền, vận động về thực thi Luật PCTHTL.

 

Ảnh: Hội thảo Góp ý chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2030

và chia sẻ kết quả một số nghiên cứu về phòng chống tác hại của thuốc lá

Trong nhiệm kì này, Hội được mời tham gia chương trình “Loại trừ Sốt rét” vì tính cấp bách của khả năng kháng thuốc của ký sinh trùng này. Hội cũng là thành viên sáng lập sáng kiến “Một sức khỏe” ở khu vực Đông-Nam Á bao gồm 04 quốc gia: Indonesia, Malaysia, Thailand, và Việt Nam. Hôi YTCC Việt Nam quan niệm rằng việc tập trung vào xây dựng các mô hình can thiệp YTCC là quan trọng để giải quyết nhiều vấn đề sức khoẻ ở tuyến cơ sở nên đã hình thành một mục tiêu riêng về chủ đề này. Ngoài ra, một mục tiêu chuyên biệt khác nhằm hỗ trợ mục tiêu này trong việc mở rộng việc áp dụng mô hình thành công ra không chỉ toàn bộ mạng lưới Hội mà cả ngoài mạng lưới đó.

 

Ảnh: Ban quản lý dự án làm việc với đoàn giám sát độc lập của Quỹ toàn cầu tại

xã Ia Mlah, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai

Hội với vai trò là đơn vị phụ trách các hoạt động động nâng cao năng lực cho các tổ chức thành viên và nhóm nòng cốt tại địa phương, phối hợp với các tổ chức đối tác thực hiện mô hình can thiệp thí điểm Phòng chống và loại trừ sốt rét dựa vào sự tham gia của người dân. Chương trình thực hiện tại 4 tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai và Bình Phước.

 

Ngoài các chương trình YTCC kể trên, Hội YTCC còn tích cực tham gia vận động chính sách tại các diễn đàn YTCC, với MTTQ, Quốc hội, Bộ Y tế và các Bộ liên quan. Hội thường xuyên tham dự các hội nghị, hội thảo chuyên đề do Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội, các Bộ, ngành để đóng góp ý kiến, khuyến nghị và những bằng chứng để xây dựng các chính sách dân sinh.

 

Khẳng định và nâng cao vị thế

 

Thông qua các chương trình hoạt động YTCC của mình,Hội ngày càng khẳng định và nâng cao uy tín với các đối tác trong và ngoài nước. Vai trò và uy tín của Hội YTCC Việt Nam trên các diễn đàn trong nước và quốc tế được nâng cao. Các tổ chức quốc tế mời Hội đăng cai tổ chức một số Hội nghị quốc tế lớn.

 

Hội đã tổ chức thành công Hội nghị Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 09 về Sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và Quyền với chủ đề: “Không ai bị bỏ lại phía sau – No one left behind” vào tháng 11, năm 2017 tại Quảng Ninh, Hạ Long. Hội nghị có sự tham gia của 1047 đại biểu là các nhà khoa học, học giả, giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ chương trình và lãnh đạo các mạng lưới thanh niên đến từ 35 quốc gia trên thế giới hoạt động trong lĩnh vực Y tế Công cộng, sức khỏe sinh sản, tình dục và quyền. Hội nghị nhận được 926 tóm tắt là các kết quả nghiên cứu, mô hình can thiệp về SKSSTD trong khu vực. Qua quá trình xem xét và chọn lọc kỹ lưỡng các bài tóm tắt của 56 cố vấn khoa học, và 44 thành viên ban tổ chức, hội nghị đã xây dựng được chương trình với số lượng và chất lượng các phiên lớn nhất từ trước đến nay.

 

Ảnh: Hội nghị Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 09 về Sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và Quyền với chủ đề: “Không ai bị bỏ lại phía sau – No one left behind”

 

Tạp chí Y tế Công cộng ra đời lần đầu tiên vào năm 2004 (Tiếng Việt), năm 2013 (Tiếng Anh). Đến nay tạp chí đã xuất bản được 59 số tiếng Việt, 08 số tiếng Anh. Với sự nỗ lực của các thành viên văn phòng trung ương Hội YTCC Việt Nam, ban biên tập và ban cố vấn, trong nhiệm kì IV, Hội đã xuất bản được 15 số tạp chí Tiếng Việt, 04 số tạp chí Tiếng Anh. Tạp chí tập hợp các bài viết là các kết quả nghiên cứu, tổng quan, mô hình can thiệp thành công trong lĩnh vực y tế Công cộng, Kinh tế Y tế, Một sức khỏe và Sức khỏe sinh thái xuất bản và phổ biến rộng rãi ở Việt Nam. Từ năm 2021, tạp chí đã đăng ký và gắn mã định danh số quốc tế DOI cho các bài báo của Tạp chí.

 

Năm 2019, Hội Y tế công cộng Việt Nam được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì những thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Đồng thời, trong cùng thời gian này, Hội được tặng bằng khen của Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam về các thành tích trong công tác mặt trận.

 

Năm 2020. Hội được bầu làm Cụm trưởng Cụm thi đua lĩnh vực môi trường và y tế của MTTQ Việt Nam.

 

Hội Y tế Công cộng Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành mạng lưới về xã hội và thực hành xuất sắc về YTCC nhằm tăng cường sức khỏe nhân dân Việt Nam. Trong nhiệm kì 2022-2027, Hội YTCC Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh vận động xã hội và chính sách, triển khai các mô hình YTCC; Phát triển tạp chí YTCC, Xây dựng năng lực cán bộ Hội và phát triển, mở rộng mạng lưới tỉnh Hội. Ngoài ra, Hội sẽ tập trung nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao tính hiệu quả của hệ thống y tế tuyến cơ sở và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam.

 

Đại hội Hội YTCC Việt Nam lần thứ V sẽ bầu ra một Ban Chấp hành mới có đủ năng lực và tiếp tục kế thừa các thành quả đã đạt được, đồng thời thực hiện hiệu quả chiến lược mục tiêu đặt ra trong nhiệm kì 2022-2027.

----------------

 

THÔNG TIN VỀ HỘI Y TẾ CÔNG CỘNG VIỆT NAM

 

Hội Y tế Công cộng Việt Nam là một tổ chức xã hội nghề nghiệp thành lập từ năm 2002 với mạng lưới gồm 11 tỉnh Hội thành viên và hơn 6000 hội viên chính thức. Hội có trụ sở chính đặt tại Hà Nội và là thành viên chính thức của Hiệp hội Y tế Công cộng Thế giới và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

 

Hội Y tế Công cộng Việt Nam có kinh nghiệm triển khai các mô hình can thiệp và vận động chính sách trong lĩnh vực y tế công cộng, đặc biệt là các vấn đề như chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống tác hại thuốc lá, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và dự phòng phơi nhiễm với Dioxin hoặc HIV/AIDS.

 

Hội Y tế Công cộng Việt Nam cũng là đơn vị chủ quản của Tạp chí Y tế Công cộng với hai phiên bản tiếng Việt và Tiếng Anh./.

 

Thông tin chi tiết liên hệ:

 

Bà Đinh Thị Phương Nga

Điều phối Văn phòng Hội YTCC Việt Nam

Tel: 0986.998.427

Email: dpn@vpha.org.vn