Trang chủ / Tin tức Sự kiện /

Tổ chức HealthBridge Canada và Trung tâm quản trị và kiểm soát thuốc lá toàn cầu (GGTC) thông báo giải thưởng cuộc thi Truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá toàn cầu năm 2020 của Việt Nam Thứ Hai, 29/06/2020

Tổ chức HealthBridge Canada và Trung tâm quản trị và kiểm soát thuốc lá toàn cầu (GGTC) thông báo giải thưởng cuộc thi Truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá toàn cầu năm 2020 của Việt Nam

Hà nội ngày 26/6/2020, Tổ chức HealthBridge và Trung tâm quản trị và kiểm soát thuốc lá toàn cầu (GGTC), đối tác của dự án STOP (Stopping Tobacco Organizations and Products)-cơ quan giám sát ngành công nghiệp thuốc lá toàn cầu, chính thức thông báo giải thưởng của Việt Nam trong cuộc thi truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá toàn cầu 2020 với chủ đề “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”.

 

Tại Việt Nam, bài dự thi của Hoàng Thị Thu Thủy đã được trao giải đặc biệt cho sản phẩm áp phích với tiêu đề “Đừng để bị lừa dối”.

Có 12 bài dự thi được lựa chon trên toàn cầu (global winners) từ 450 bài dự thi của hơn 40 quốc gia. Các bài được giải do Ban tổ chức chấm điểm và bình chọn trực tuyến. Có 8 bài dự thi của 8 nước được GGTC và các nước tham gia phát động cuộc thi trao giải đặc biệt như Bangladesh, India, Indonesia, Mexico, Pakistan, Philippines, Ukraine, và Việt Nam.

Bài dự thi của Nepal và Philippines được giải cao nhất cho loại hình thiết kế đơn giản (memes, digital sticker, poster) và bài dự thi dành giải cao nhất của loại hình thiết kế phức tạp (infographics, short video) được trao cho El Salvador, Nepal, Indonesia, Lebanon, Philippines, và Mỹ.

Bà Bungon Ritthiphakdee, Giám đốc điều hành của GGTC cho biết: “Chúng tôi nhận được sự hưởng ứng đông đảo của mọi người cho cuộc thi này. Hơn 127,000 người đã bình luận và chia sẻ các bài đăng trên Facebook của chúng tôi và có khoảng 500,000 người được tiếp cận qua các trang truyền thông trên mạng xã hội của GGTC. Các bài dự thi cho chúng ta biết ngành công nghiệp thuốc lá đã nhắm đến thanh thiếu niên kể cả trong suốt đại dịch covid-19 thông qua thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử. Họ nhấn mạnh hành động của chính phủ cần thực hiện ngay để ngăn chặn các chiến thuật ngầm của ngành công nghiệp thuốc lá, nếu không thế hệ thanh thiếu niên sẽ phải chịu hậu quả”.

 

Bà Nguyễn Thị An, Giám đốc tổ chức HealthBridge Canada chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng có nhiều người tham gia cuộc thi này để phơi bày các chiến thuật quảng cáo của ngành công nghiệp thuốc lá nhắm đến giới trẻ và can thiệp vào chính sách kiểm soát thuốc lá trên toàn cầu. Có rất nhiều bài dự thi của Việt Nam thể hiện được sự sáng tạo thực sự, thông điêp hiệu quả và cam kết mạnh mẽ để bảo vệ thanh thiếu niên khỏi nghiện ngập. Hãy cùng nhau chúng ta có thể giảm dịch bệnh do thuốc lá ở Việt Nam và trên toàn thế giới.”

 

Thông tin cuộc thi Truyền thông toàn cầu năm 2020

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 28 tháng 4 đến ngày 31 tháng 5 năm 2020 và xây dựng theo chủ để của Ngày thế giới không thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới: “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi sử dụng thuốc lá, nghiện chất nicotine và ảnh hưởng của các chiến lược thu hút giới trẻ sử dụng”. Các bài dự thi là những sản phẩm truyền thông có thiết kế trực quan sinh động mô tả cách thức ngành công nghiệp thuốc lá thực hiện các chiến lược quảng cáo, tiếp thi, thu hút giới trẻ. Toàn bộ các bài được giải có thể xem tại trang web: exposetobacco.org/news/gmc-winners.

Bài dự thi được giải của Việt Nam:

Bức tranh mô tả bộ mặt giả của ngành công nghiệp thuốc lá khi họ nói một đằng và làm một nẻo. Và nếu bạn tin vào những lời dối trá đó, bước tiếp theo bạn phải đối mặt là thần chết